Nisit Translator

รับแปลเอกสารโดยทีมนิสิตจุฬา

หน้าแรก » บทความ » อาชีพนักเขียน นักแปลอิสระรับแปลภาษาไม่ยากขอเพียงเริ่มต้นฝึกฝน

อาชีพนักเขียน นักแปลอิสระรับแปลภาษาไม่ยากขอเพียงเริ่มต้นฝึกฝน

แชร์หน้านี้ Line

อาชีพนักเขียน นักแปลอิสระไม่ยากขอเพียงเริ่มต้นฝึกฝน

          งานนักเขียน นักแปลแน่นอนว่ามันไม่ใช่งานที่ง่ายเลย โดยเฉพาะในประเทศไทยซึ่งประชากรส่วนใหญ่ยังค่อนข้างจะอ่อนภาษาอังกฤษเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ดังนั้นทำให้หลายต่อหลายคนที่ค่อนข้างจะเก่งภาษาอังกฤษอยู่แล้วหันมาจับอาชีพนี้เป็นอาชีพเสริม ที่สร้างรายได้ดีพอสมควร บางคนรับเป็นอาชีพหลักแต่หลายต่อหลายคนรับเป็นอาชีพเสริมก็มี เป็นคนรับอาชีพเสริมเกี่ยวกับการแปลภาษานั้นบอกได้เลยว่ามันมีรายได้ในบางครั้งมากกว่าเงินเดือนของตนเองเสียอีก

          รายได้ของของการรับแปลภาษาจะมากขนาดไหน แต่แน่นอนเลยว่ามันแลกมากับงานที่ค่อนข้างจะยากแน่นอน ยิ่งงานที่มากที่ยากรายได้ที่ได้มากมันก็จะเพิ่มตามมากยิ่งขึ้นไปด้วย สำหรับคนที่เก่งภาษามารับงานแปลไม่ได้หมายความว่าจะเก่งเลยนะ มันจะต้องอาศัยการฝึกฝนด้วยตนเองเรื่อยๆเรื่องของประสบการณ์ก็เป็นเรื่องสำคัญในการที่เราจะรับแปลภาษาออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

          อย่างบางคนที่ไม่ได้เก่งภาษามาตั้งแต่เด็กเรื่องของการในจนมาแปลภาษาได้เป็นเล่มๆนั้นไม่ได้ง่ายแน่นอน หลักการสำคัญของเราในการฝึกฝนการแปลภาษานั่นก็คือ ค่อยๆหัดค่อยๆแปลและค่อยเรียนไปเรื่อย จะให้เริ่มต้นแปลแล้วเก่งเลยมันคงจะยาก อีกอย่างการเริ่มต้นในการที่จะแปลอย่าแปลที่มันยากอย่างเด็ดขาดให้เริ่มแปลจากง่ายไปหายาก เริ่มจากบทความที่หน้าสองหน้าก่อนแล้วค่อยมาขยับจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย เพราะว่าการแปลไม่ได้สักแต่จะแปลแต่เพียงอย่างเดียวจะต้องจัดการในการที่จะทำความเข้าใจและแปลให้มันออกมาอ่านเข้าใจง่าย และที่สำคัญจะต้องใช้ภาษาให้ไทยให้ออกมาดูดีและสละสวยด้วย

         จะต้องอาศัยการไต่เต้าไปทีละเล็กทีละน้อยกว่าที่จะได้ค่าจ้างสูงๆขนาดคนที่เค้าเก่งได้มันยากมาก ปกติคนที่เก่งในการแปลและค่าจ่างในการแปลสูงนั้น นอกจากจะเก่งภาษาอังกฤษเป็นทุนเดิมแล้วนั้น จะต้องมีเทคนิค คือ อ่านให้เข้าใจก่อนแล้วจึงสรุปความและเลือกภาษาให้สละสลวยอีกครั้ง เท่านี้งานจะออกมาดีแล้ว

1. อ่านหนังสือหรือบทความภาษาอังกฤษ เริ่มจากศัพท์ง่ายที่มีในก่อนจะทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น บางครั้ง ศัพท์เดียวก็สามารถที่จะให้ความหมายใหม่ได้แตกต่างกัน

2. เรียนรู้ศัพท์ใหม่ ๆ ด้วยการจดและทำความเข้าใจ เราจะได้เจอศัพท์ใหม่ได้ทุกวัน เพื่อฝึกฝน

3. ทำให้หูคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษ ลองดู หนัง soundtrack เป็นการเริ่มต้น เพื่อเป็นการเพิ่มความเชี่ยวชาญให้กับตนเอง เป็นการเริ่มต้นที่ง่ายที่สุดและอีกอย่างยังสามารถที่จะทำให้เราได้ฝึกแปลภาษาไม่พอ ยังช่วยให้เราดูหนังได้อย่างมีอรรถรสมากกว่ามีคนแปลให้

4. ใช้ Apps ออนไลน์เป็นตัวช่วยฝึกฝนภาษา ช่วยให้คนที่อยากเรียนภาษาอังกฤษได้เรียนภาษาได้ทุกที่

 

เว็บไซต์ : www.nisittranslator.com
Line id : @tutorchulateam (มี @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
E-mail : [email protected]

บทความล่าสุดอื่นๆ

รับแปลงานวิจัย ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด

หาที่รับแปลเอกสาร ที่ไหนที่ถูกต้องและโดนใจมากที่สุด

เลือกร้านรับแปลภาษาอังกฤษฉบับปี 2022 อย่างไรดี

ยุคนี้ใช้บริการในการ แปลออนไลน์ ง่ายดายและสะดวก